Header Ads

Header ADS

เราจะรู้ได้อย่างไรว่าเป็นวัน "อารอฟะห์"

เราจะรู้ได้อย่างไรว่าเป็นวัน "อารอฟะห์"
เมื่อเราไม่ได้อยู่ในประเทศซาอุฯ


ตอบคำถามโดย เชค มุฮัมมัด ศอลิหฺ อัล-มุนัจญิด


คำถาม: ข้าพเจ้าได้อ่านคำฟัตวาของเชค ที่กล่าวถึงการถือศีลอดในวันที่ 9 สำหรับผู้ที่ไม่ได้เป็นหุจญาตในภูมิภาคอื่นนั้นแตกต่างจากผู้ที่ยึดวันที่ 9 ตามเวลาของประเทศซาอุดิอาระเบีย เช่น การถือศีลอดในวันที่ 9 ซุลฮิจญะฮฺ ของเราในประเทศอังกฤษ จะไปตรงกับวันที่ 10 ซึ่งเป็นวันอีด อัฎฮาของประเทศซาอุดิอาระเบีย และข้าพเจ้าก็มีความสงสัยว่า

ข้าพเจ้าได้อ่านหนังสือที่กล่าวถึงคุณค่าของการดุอาอ์ในวันที่ 9 ซึ่งเป็นวันอารอฟะห์ เช่นเดียวกับบรรดาหุจญาตที่ทำการดุอาอ์ในวันอารอฟะห์ แม้ว่าผู้นั้นจะไม่ได้เป็นหุจญาตก็ตาม แต่วันอารอฟะห์ก็ถือว่าเป็นวันที่ประเสริฐยิ่งสำหรับเขาที่จะทำการดุอาอ์ไปด้วยกัน และเพื่อให้บรรลุผลสำเร็จนี้ง่ายขึ้น เราจะต้องตามทรรศนะที่ยึดวันอีดพร้อมกัน เพื่อให้วันที่ 9 ของเราสำหรับการดุอาอ์จะได้เป็นวันเดียวกัน

อย่างไรก็ตาม วิธีการดังกล่าวจะบรรลุผลสำเร็จได้อย่างไร หากเรายังตามทรรศนะการดูเดือนในพื้นที่ ซึ่งทำให้วันที่ 9 ของเรานั้นแตกต่างกัน เช่น เราอาจจะดุอาอ์ในวันที่ 9 ในพื้นที่ ซึ่งไม่ตรงกับวันที่ 9 ของซาอุดิอาระเบีย หมายความเราไม่ได้ดุอาอ์พร้อมกับเหล่าหุจญาตที่กำลังดุอาอ์ ณ ทุ่งอารอฟะห์

คำถามคือ สมมุติว่าวันที่ 9 ของประเทศซาอุดิอาระเบียนั้นตรงกับวันที่ 8 ในประเทศอังกฤษ เราที่อยู่ในประเทศอังกฤษควรจะเริ่มดุอาอ์วันที่ 8 เลยได้หรือไม่? เพื่อให้การดุอาอ์ของเรานั้นพร้อมเพรียงกับเหล่าหุจญาตที่ทำการดุอาอ์ในวันที่ 9 ของประเทศซาอุดิอาระเบีย หรือเราจะต้องรอให้ถึงวันที่ 9 ตามประเทศอังกฤษ ถึงจะค่อยทำการดุอาอ์ (และถือศีลอด) ซึ่งในกรณีนี้ การดุอาอ์ของเราก็จะไม่พร้อมเพรียงกับเหล่าหุจญาตในประเทศซาอุดิอาระเบีย เพราะวันที่ 9 ของเราในประเทศอังกฤษนั้นตรงกับวันที่ 10 ในประเทศซาอุดิอาระเบีย (หมายความว่าวันที่ 9 ของประเทศซาอุดิอาระเบียนั้นผ่านพ้นไปแล้ว)

คำตอบ: วันอารอฟะห์ หรือการถือศีลอดในวันที่ 9 เดือนซุลฮิจญะฮฺนั้นขึ้นอยู่กับการกำหนดการเข้าเดือนซุลฮิจญะฮฺใหม่ของพวกเขาตามแต่ละประเทศ วันที่ 9 อาจจะตรงกับวันพฤหัสบดีตามเวลาของผู้คนที่อยู่ ณ มักกะห์ ขณะเดียวกันก็อาจจะตรงกับวันพุธ (ก่อนมักกะห์) หรือวันศุกร์ (หลังมักกะห์) ตามเวลาของผู้คนที่อาศัยตามภูมิภาคอื่น ๆ ดังนั้นจึงไม่มีความจำเป็นใด ๆ ที่จะต้องพร้อมเพรียงกับผู้คนที่มักกะห์ ในกรณีที่มีความแตกต่างในการมองเห็นดวงจันทร์ใหม่ นี่คือทรรศนะของนักวิชาการที่ได้รับการยอมรับมากที่สุด คือให้แต่ละประเทศมีการมองเห็นดวงจันทร์ (หรือนับเดือนจันทรคติ) เป็นของตัวเองเมื่อมีข้อแตกต่างที่เกี่ยวกับประเด็นนี้

หากชาวมุสลิมในอังกฤษมองเห็นดวงจันทร์ใหม่ ชาวมุสลิมในประเทศนั้นควรปฏิบัติตามการมองเห็นของพวกเขา หรือไม่ก็ควรตามการมองเห็นดวงจันทร์ใหม่ของประเทศที่อยู่ใกล้เคียงกับพวกเขา

ประการที่สอง:ถือว่าเป็นคุณค่าและมีความประเสริฐยิ่งสำหรับการดุอาอ์วันอารอฟะห์ ดังหะดีษท่านนบี ที่รายงานโดย ท่านอับดุลลอฮฺ บิน อุมัร เราะฎิยัลลอฮฺ อันฮุ เล่าว่า ท่านเราะสูล ศ็อลลัลลอฮุ อะลัยฮิ วะสัลลัม ได้กล่าวว่า "ดุอาอ์ที่ประเสริฐที่สุดคือดุอาอ์ในวันอารอฟะห์ และบทดุอาอ์ที่ประเสริฐที่สุดที่ฉันและบรรดานบีก่อนหน้าฉันกล่าว (ในวันนั้น) คือ

«لاَ إِلَهَ إِلاَّ اللهُ وَحْدَهُ لاَ شَرِيْكَ لَهُ، لَهُ الْمُلْكُ، وَلَهُ الْحَمْدُ، وَهُوَ عَلَى كُلِّ شَيْءٍ قَدِيْرٌ»

แปลว่า ไม่มีพระเจ้าอื่นใดนอกจากอัลลอฮฺเพียงพระองค์เดียว โดยปราศจากการตั้งภาคีใด ๆ พร้อมพระองค์ การปกครองดูแลเป็นของพระองค์ และมวลการสรรเสริญก็เป็นของพระองค์ และพระองค์ทรงปรีชาสามารถเหนือทุก ๆ สิ่ง

[บันทึกโดย อัต ติรมิซีย์ (3585) และจัดเป็นหะดีษหะสัน โดย อัล อัลบานีย์ ใน เศาะฮีฮฺ อัต ตัรฆีบฺ, 1536]
มีคำถามขึ้นมาว่า คุณค่าและความประเสริฐของดุอาอ์นี้ใช้ได้เฉพาะกับผู้ที่อยู่ ณ ทุ่งอารอฟะห์ หรือรวมผู้คนที่อยู่สถานที่อื่นด้วยหรือไม่?

หากตามทรรศนะที่มีความเห็นว่ามันรวมถึงผู้คนที่อยู่ตามประเทศหรือสถานที่อื่น ๆ ด้วย ก็กล่าวได้ว่าเป็นการส่งเสริมให้มุสลิมทุกคนทำการดุอาอ์ ในวันที่ 9 ของเดือนซุลฮิจญะฮฺ ตามการมองเห็นดวงจันทร์ใหม่ในประเทศของตนเอง แม้ว่าบรรดาหุจญาตจะยืนดุอาอ์ ณ ทุ่งอารอฟะห์ในวันก่อนหน้าหรือหลังจากวันนั้นก็ตาม

และแท้จริงอัลลอฮฺทรงรู้ดีที่สุด

ไม่มีความคิดเห็น

ขับเคลื่อนโดย Blogger.